Monday, 13/07/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử TRƯỜNG THCS HỒNG HÀ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DẠY HỌC TÍCH CỰC LUÔN LÀ ĐIỂM THEN CHỐT ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Đổi mới phương pháp dạy học là bước chuyển đổi từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là tổ chức cho học sinh hoạt động thay vì thụ động nghe giảng.

Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất.

Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội.

Phương pháp dạy học tích cực là các biện pháp của giáo viên nhằm giúp họ truyền tải kiến thức đến học sinh, làm sao để các em học sinh tiếp thu được tối đa lượng kiến thức mà giáo viên muốn truyền tải. Tuy nhiên không phải giáo viên nào cũng áp dụng được phương pháp dạy học tích cực. Những giáo viên muốn áp dụng được phương pháp dạy học này phải là những người thực sự có bản lĩnh, nắm vững được kiến thức chuyên môn và kiên nhẫn tìm ra các phương pháp dạy học phù hợp đối với học sinh của mình.

IMG_1573697595076_1573699538825(1).jpg

IMG_1573697597088_1573699539113.jpg

IMG_1573697597190_1573699539036.jpg

 

Năm học 2019-2020, trường THCS Hồng Hà tiếp tục có những đổi mới căn bản trong sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn. Một trong những hoạt động của tổ nhóm chuyên môn là “ nghiên cứu bài học và việc học của học sinh”. Để thực hiện nhiệm vụ này, tổ chuyên môn đã tích cực trao đổi, phân công nhiệm vụ, xây dựng bài dạy và rút kinh nghiệm sau tiết dạy. Từ đó, mỗi thành viên tổ được nắm bắt sâu sắc hơn việc sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.

Thán 10/2019, tổ Khoa học xã hội dạy chuyên đề tiết 40 Ngữ văn lớp 8A1, bài “Ôn dịch, thuốc lá” do đồng chí Đỗ Thị Ngọc Bích thực hiện. Trước đó, trong buổi sinh hoạt tổ chuyên môn tuần 2 tháng 10, tổ đã trao đổi xây dựng bài và phân công giúp đỡ xây dựng giáo án Popoit, sưu tầm tranh vẽ, clip, số liệu thông tin cần thiết cho bài học, hệ thống câu hỏi , hệ thống các hoạt động, xây dựng kịch bản sắm vai…

Trong tiết dạy, giáo viên đã sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực như:

Những phương pháp dạy học tích cực.

IMG_20191114_094552.jpg

IMG_1573697597165_1573699538966.jpg

 

1. Phương pháp kỹ thuật các mảnh ghép.

– Đây là phương pháp áp dụng hình thức học lồng ghép giữa cá nhân với nhóm và nhóm này với nhóm khác.

– Để có thể thực hiện phương pháp này,học sinh thực hiện theo các bước:

  Bước1: Phân ra thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ bầu ra một trưởng nhóm. Giáo viên sẽ giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm dựa theo chủ đề : Tác hại của thuốc lá với bản thân người hút, Tác hại của thuốc lá với người xung quanh, Tác hại của thuốc lá với nhân cách, đạo đức con người.

Bước 2: Các nhóm bắt đầu thảo luận, đưa ra ý kiến để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm mình. Sau đó, nhóm trưởng của mỗi nhóm sẽ rút ra kết quả và phân chia cho từng thành viên trong nhóm lên thuyết trình. Điều đó sẽ giúp cho tất cả các thành viên trong nhóm đều phải tập trung vào nhiệm vụ mà nhóm được phân, đồng thời có trách nhiệm hơn đối với phần việc mà mình. Không những thế, đây còn là cơ hội để các thành viên trong nhóm bồi đắp tình cảm, thể hiện sự đoàn kết.

  Bước 3: Sau đó, các nhóm sẽ tách ra và hình thành lên những nhóm mới, tiếp tực hoàn thành những nhiệm vụ mới. Các thành viên trong nhóm mới lại tiếp tục thảo luận và lên trình bày về kết quả của nhóm mình. Các bước này sẽ được lặp đi lặp lại cho đến khi tất cả các thành viên trong nhóm đều hoàn thành nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra.

Bước 4: Lắng nghe ý kiến, đánh giá của giáo viên

– Phương pháp này sẽ giúp học sinh phát huy được tinh thần làm việc theo nhóm và trách nhiệm cá nhân của bản thân minh.

2. Phương pháp tổ chức hoạt động mang tính chất kết hợp hoạt động cá nhân với hoạt động nhóm: Kĩ thuật khăn trải bàn

– Phương pháp dạy học tích cực này còn có tên gọi khác là kỹ thuật khăn trải bàn. Phương pháp này sẽ giúp kích thích sự tò mò, động lực giúp học sinh tham gia vào các hoạt động nhóm. Đồng thời, phương pháp tổ chức hoạt động mang tính chất kết hợp hoạt động các nhân với hoạt động nhóm còn đóng vai trò thúc đấy sự tương tác, quan sát giữa các nhóm. Để bắt đầu thực hiện phương pháp này cần chuẩn bị bút và giấy A0 và thực hiện theo các bước.

Bước 1: Giáo viên sẽ là người có quyền quyết định phân chia nhóm, chọn nhóm trưởng, phân chia dụng cụ và đưa ra đề tài cho các nhóm.

Bước 2: Các nhóm bắt đầu thảo luận. Sau đó nhóm trưởng sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến, câu trả lời của từng thành viên trong nhóm viết chọn lọc những ý kiến quan trọng trình bày lên giấy.

Bước 3: Chọn một thành viên trong nhóm lên thuyết trình bài làm của nhóm mình.

Bước 4: Nhóm sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi của giáo viên và các nhóm khác về bài làm của nhóm.

Bước 5: Tổng kết lại những ý kiến, đánh giá của giáo viên và các nhóm khác, rồi rút ra bài học.

– Đối với phương pháp này, nó sẽ giúp tăng cường tính tự giác và trách nhiệm của các bạn. Đồng thời, học sinh cũng phải đầu tư chi phí và bỏ thời gian, công sức sữa chữa bài làm sau mỗi phần đánh giá của giáo viên và các nhóm khác đến khi nào kết quả đúng thì thôi.

Giáo viên đã dung kĩ thuật này vào mục 3: Lời kêu gọi phòng chống ôn dịch thuốc lá.

3. Phương pháp kích thích sự phát triển của bộ não: Phương pháp động não.

– Đây là một phương pháp dạy học tích cực được du nhập từ Ấn Độ. Phương pháp này sẽ giúp những ý tưởng mới, độc đáo của học sinh phát triển khi thảo luận về một chủ đề nào đó. Dụng cụ để thực hiện phương pháp này cần chuẩn bị bảng lớn, máy tính kết nối mạng và thực hiện theo các bước sau đây;

Bước 1: Trong phương pháp này các bạn có thể tự chia nhóm hoặc theo sự phân công của giáo viên. Sau đó giáo viên sẽ giao nhiệm vụ cho các nhóm.

Bước 2: Nhóm trưởng phải có trách nhiệm điều hành và tập hợp lại ý kiến của từng thành viên trong nhóm rồi viết lên bảng. Tất cả các thành viên trong nhóm sẽ cùng thảo luận và đưa ra dẫn chứng bảo vệ ý kiến của mình. Sau đó cả nhóm sẽ cùng tổng kết lại các ý kiến chuẩn xác nhất để trình bày.

Bước 3: Tiếp thu nhận xét đánh giá của giáo viên và các nhóm khác.

Trong tiết dạy môn Ngữ văn, đồng chí Đỗ Thị Ngọc Bích đã sử dụng bước đầu thành công kĩ thuật dạy học trên. Tuy nhiên còn mốt số khiếm khuyết như: Lời chốt của giáo viên chưa gọn, chưa ấn tượng, dễ nhớ; lời chốt giáo viên phải thực sự là “từ khóa” để học sinh ghi nhớ sâu sắc hơn.

                                                  Sơn Tây, ngày 14 tháng 11 năm 2019

                                                                    Người viết

                                                                 Nguyễn Tỉnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 29
Hôm qua : 30
Tháng 07 : 378
Tháng trước : 1.393
Năm 2020 : 5.196
Năm trước : 3.193
Tổng số : 8.389