Friday, 18/10/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử TRƯỜNG THCS HỒNG HÀ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TẠI TRƯỜNG THCS HỒNG HÀ

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC

TẠI TRƯỜNG THCS HỒNG HÀ

14h ngày 6/9/2019, tại trường THCS Hồng Hà tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với nội dung “ Phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực”

Nói đến phương pháp dạy học tích cực chính là nói đến cách dạy học mà ở đó, giáo viên là người đưa ra những gợi mở cho một vấn đề và cùng học sinh bàn luận, tìm ra mấu chốt vấn đề cũng như những vấn đề liên quan. Phương pháp này lấy sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy của học sinh làm nền tảng, giáo viên chỉ là người dẫn dắt và gợi mở vấn đề.

Hay nói cách khác, phương pháp dạy và học tích cực không cho phép giảng viên truyền đạt hết kiến thức mình có đến với học sinh mà thông qua những dẫn dắt sơ khai sẽ kích thích học sinh tiếp tục tìm tòi và khám phá kiến thức đó. Cách dạy này đòi hỏi giáo viên phải có bản lĩnh, chuyên môn tốt và cả sự nhiệt thành, hoạt động hết công suất trong quá trình giảng dạy.

       Buổi sinh hoạt chuyên môn gồm những nội dung chính :

a/ Nêu 4 mức độ cần đạt của người giáo viên :

  + Tổ chức lớp học hiệu quả.

  + Dạy học tích cực

  + Người truyền cảm hứng

  + Chuyên gia

b/ Đi sâu nội dung : Dạy học tích cực

     Trong buổi sinh hoạt, hướng dẫn viên Nguyễn Thị Thanh Thư đã hướng dẫn cách tổ chức một số phương pháp, kĩ thuật dạy học như : Nhóm chuyên gia, mảnh ghép, động não, tia chớp, trạm, công đoạn…

     Cô giáo Đàm Thị Lan đã hướng dẫn phút thư giãn giúp học sinh thoát khỏi trạng thái “ tràn”, phát huy năng lượng để học tập hiệu quả.

 c/ Giảng viên đã nhấn mạnh mốt số nguyên tắc cuẩ dạy học tích cực :

           - Dạy học thông qua hoạt động của học sinh là chủ yếu

Tức là trong tiết học, học sinh chính là đối tượng chính để khai phá kiến thức. Chính vì thế, giáo viên phải làm sao đó, với những cách thức gợi mở vấn đề ở một mức độ nhất định sẽ tác động đến tư duy của học sinh, khuyến khích học sinh tìm tòi và cùng bàn luận về vấn đề đó.

- Chú trọng đến phương pháp tự học

Nếu bạn chủ động áp dụng phương pháp dạy và học tích cực, bạn phải loại bỏ hoàn toàn suy nghĩ cầm tay chỉ việc, đọc – chép… như những cách thức giảng dạy thông thường khác.

Với phương pháp dạy học tích cực, giáo viên sẽ chú trọng cho học sinh cách thức rèn luyện và tự học, tự tìm ra phương pháp học tốt nhất để có thể tự nắm bắt kiến thức mới. Tất nhiên, kiến thức mới sẽ được giáo viên kiểm định và đảm bảo chắc chắn đấy là kiến thức chuẩn.

- Ưu tiên phương pháp học nhóm, tập thể
Với phương pháp học tích cực, giảng viên phải biết cách chia đội, nhóm và giúp các học sinh phối hợp cùng với nhau để tìm ra phương pháp học tốt nhất.

-Chốt lại kiến thức học

Cuối mỗi buổi học, giáo viên sẽ cùng học sinh tổng hợp lại những kiến thức tìm hiểu được, đồng thời giải đáp những vấn đề học còn thắc mắc, cùng trao đổi và chốt lại kiến thức cho cả buổi học.

So sánh tính ưu việt của phương pháp dạy học tích cực so với dạy học truyền thống, rõ ràng dạy học tích cực đạt hiệu quả cho người học hơn hẳn. Chính vì thế, điều quan trọng vấn là giáo viên phải biết cách vận dụng phương pháp dạy học tích cực để có thể giúp học sinh nhanh chóng thích nghi với phương pháp học tích cực, chủ động này.

                                     Ngày 13/9/2019, người đưa tin : Nguyễn Thị Tỉnh



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 9
Tháng 10 : 232
Tháng trước : 454
Năm 2019 : 4.958
Năm trước : 2.418
Tổng số : 7.422